Chế độ ăn hằng ngày cần hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa để khoá các gốc tự do, giúp cơ thể giảm các bệnh mãn tính, tăng sức chống đỡ bệnh tật, tăng sức dẻo dai trong lao động.

– Các chất chống oxy hóa như vitamin E (có trong giá, đậu xanh), vitamin C (có trong các loại trái cây như bưởi, ổi, cam, quýt…), B caroten thường có trong rau trái có mầu đỏ, vàng, cam, xanh đậm như gấc, bí đỏ, cà rốt, rau muống, rau dền… Lycopen rất nhiều trong cà chua, tanin của trà, nhất là chè tươi và trà xanh rất giàu chất chống oxy hoá như vitamin A, B, C, P. 

thuc-an-chong-lao-hoa

– Các gia vị như hành, hẹ, rau thơm, tỏi, gừng, riềng, nghệ… 

– Một số axit hữu cơ trong rau trái, protein thực vật, nhất là đậu nành.

– Chất khoáng như kẽm, đồng, mangan, selen là những thành phần của các enzym xúc tác hóa giải các phản ứng tạo gốc tự do. Các chất khoáng này có trong sữa, sò, đậu nành, hành tỏi, mè, rau bó xôi… Do đó, mỗi ngày nên ăn 300 g rau và ít nhất 150-200 g trái cây. Mỗi tuần ăn cá ít nhất 3 lần để đủ lượng chất chống oxy hóa trong ngày.

thuc-an-chong-lao-hoa-2

Vận động tập thể dục, thể thao, ăn uống điều độ: cuộc sống lành mạnh, giữ gìn vệ sinh lúc trẻ sẽ giúp tránh được một số bệnh mãn tính như cao huyết áp, cholesterol máu cao, béo phì… Ngoài ra, tập luyện dưỡng sinh sẽ giúp cho khí huyết lưu thông và thư giãn thần kinh.

Gửi phản hồi